Khi dùng Android, hẳn bạn đã quá quen thuộc với các thuật ngữ như rom, up rom, flash rom, rom stock, rom cook. Vậy rom là gì? Rom stock và rom cook khác nhau thế nào? Bài viết trang bị cho các bạn mới chơi Android kiến thức cơ bản về các thuật ngữ này.

rom-up-rom-rom-stock-rom-cook

ROM là gì?

Khi nói đến ROM, đầu tiên có lẽ các bạn sẽ nghĩ đến phần cứng máy tính. ROM viết tắt của Read Only Memory, nôm na có nghĩa là bộ nhớ chỉ đọc. Dữ liệu trên ROM không bị mất đi khi ngắt nguồn điện.

Trên điện thoại, ROM được hiểu là phân vùng lưu trữ hệ điều hành. Khi trở nên thông dụng, giờ đây, nó mang ý nghĩa đại diện cho hệ điều hành của máy.

Up ROM là gì?

Như đã nói, ROM tương đương với nghĩa hệ điều hành của điện thoại. Và thao tác cài đặt lại hay nâng cấp hệ điều hành hiện tại của máy được gọi chung là up rom hay flash rom.

Tại sao lại phải up ROM?

Các nhà sản xuất luôn không ngừng cải tiến và nâng cấp chức năng cũng như giao diện cho hệ điều hành điện thoại của họ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hoặc nhiều khi phiên bản hiện tại có chứa lỗi cần được khắc phục, nhà sản xuất cũng sẽ tung ra một bản nâng cấp. Và khi đó là thời điểm khách hàng cần UP ROM, hay nói cách khác là cập nhật phần mềm.

Up ROM như thế nào?

Bạn có thể up rom thông qua thẻ nhớ, bộ nhớ máy hoặc máy tính. Cách up rom cũng rất khác nhau tùy thuộc vào từng thiết bị, từng loại điện thoại. Bởi vậy khi bạn muốn nâng cấp hệ điều hành cho điện thoại của mình, bạn cần đọc đúng hướng dẫn dành cho riêng điện thoại của bạn. Đối với máy đang dùng Rom gốc và chưa được root, hầu hết các thiết bị đều cho phép up rom trực tiếp trên điện thoại (OTA) thông qua thông báo hiện lên trên màn hình.

ROM Stock và ROM Cook

Rom Stock hay còn gọi là rom gốc, là rom nhà sản xuất phát hành. Nó chứa các tính năng do nhà sản xuất đưa vào và thường kèm theo các ứng dụng riêng của nhà sản xuất (ví dụ như Asus Zenfone thường luôn có một loạt các ứng dụng có tên bắt đầu bằng “Asus”). Rom stock mang tính ổn định cao. Tuy nhiên nó thường kèm theo nhiều ứng dụng phụ không cần thiết cho bạn và có thể gây nặng máy.

Rom Cook là bản rom đã được “xào nấu”, tùy biến lại dựa trên rom stock của nhà sản xuất hoặc trên rom gốc do Google phát hành (AOSP). Rom cook có ưu điểm là đã được tối ưu sẵn, đa dạng với nhiều lựa chọn. Điểm hạn chế của nó là không hoàn toàn ổn định nên sẽ thường xuyên có bản cập nhật. Một số loại rom cook nổi tiếng như CyanogenMod, MIUI…

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Gọi ngay: 0966391686 Gọi ngay: 0969583686 Gọi ngay: 0901699686
zalo